Cây ngọc lan hoa vàng sử dụng làm cây công trình

Cây Ngọc Lan hoa vàng có tên khoa học là: Michelia champaca L., họ Ngọc lan – Magnoliaceae. Chúng còn được gọi với tên Sứ vàng. Chi Ngọc lan bao gồm 50 loài với dạng sống từ cây bụi đến cây gỗ lớn, thường xanh, phân bố ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới Nam và Đông Nam châu Á. Ở Việt Nam, có khoảng 20 loài thuộc chi Ngọc lan, trong số đó có khoảng 5 loài được trồng phổ biến khắp nước vì có hoa thơm.

Có 2 loài thường được trồng nhiều ở công trình tâm linh như: đền miếu, chùa chiền, lăng tẩm, cung điện là Ngọc Lan trắng và Ngọc Lan vàng; như một số loài cây như: Cây đại, cây chay, cây mít…. Trong đó, Ngọc Lan trắng được trồng nhiều hơn. Cây Ngọc Lan là loài cây xanh rất được ưa chuộng vì chúng dễ trồng, vừa cho bóng mát tốt, lại cho hoa thơm lan tỏa làm cho cảnh quan nơi thờ tụng thêm phần trang nghiêm. Theo phong thủy thì ngọc lan thường được chọn trồng ở phía tiền đình của cảnh phật.

Tuy ngọc lan trắng được trồng nhiều hơn thế nhưng Ngọc Lan vàng cũng là loài cây không thể bỏ qua nếu yêu cây xanh. Chúng có dáng và hoa đẹp nên thích hợp để trồng trong sân vườn, khuôn viên đô thị hoặc công viên, trường học. Cây ngọc lan vàng rất được ưa chuộng cũng do mùi hương của hoa rất thơm mát.

Cây ngọc lan vàng là cây thân gỗ, cành non có lông mềm. Lá cây thon, có hình bầu dục, dài khoảng 15 – 25 cm, chúng có màu xanh tươi, sáng màu và cũng có lá hơi ngả vàng. Lá cây ngọc lan vàng có nhiều lông ở mặt dưới. Hoa màu vàng rất thơm, gồm 8 – 12 cánh hoa thon nhọn, hơi cong. Cánh hoa dài, hơi nhọn, xếp theo một đường xoắn ốc. Nhị hoa nhiều, có chỉ nhị ngắn và dẹp. Lá noãn nhiều và chúng rời nhau, được xếp theo một đường xoắn ốc trên đế hoa lồi. Quả ngọc lan gồm nhiều chùm xếp sát nhau. Cây ngọc lan vàng thường ra hoa vào tháng 7 và có quả vào tháng 10.

Cây  ngọc lan vàng còn cho gỗ thuộc nhóm 3 là nhóm gỗ tốt, gỗ ngọc lan có màu nâu, cứng và đẹp có thể dùng làm bàn ghế hay làm gỗ dán trang trí nội thất. Ngọc lan vàng còn được dùng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và dược phẩm. Nước chiết xuất từ hoa ngọc lan vàng được dùng chữa trị rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, sốt,…. Lá cây ngọc lan vàng cũng dùng chữa trị các vết sưng tấy. Nhiều nước lấy hương hoa ngọc lan để sản xuất nước hoa và kem chải tóc. Với hương hoa nhẹ nhàng và sắc xanh đầy sức sống. Ngày nay người ta mua bán Cây ngọc lan để trồng với ý nghĩa phong thủy là: mang đến cho gia chủ sức khỏe dồi dào, vận khí lưu thông, mọi việc thuận lợi vì vậy chúng là một loài cây đáng trồng.

Xem thêm:

Recommended Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *