Bệnh hoang tưởng và cách điều trị hiệu quả nhất

Việc điều trị bệnh hoang tưởng cần phải được tiến hành nhanh chóng để tránh xảy ra những hậu quả không lường. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh hoang tưởng và cách điều trị hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về bệnh hoang tưởng

Hoang tưởng (hay hoang tưởng ảo giác) là một dạng triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt thể hoang tưởng. Cũng có thể nói, đây là triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân loạn thần nặng (tâm thần phân liệt, loạn thần cấp, loạn thần do nghiện rượu…). Đó là một bệnh nội sinh nhưng rất dễ bị nhầm lẫn là do stress, môi trường sống, do gặp chấn thương…

Căn bệnh này xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường rơi vào lứa tuổi 15 – 25 là nhiều nhất. Nguyên nhân của bệnh là do những biến đổi, khiếm khuyết về rối loạn chuyển hóa tế bào não, rối loạn chức năng hoạt động của não.

Hoang tưởng là một dạng triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt

Triệu chứng của bệnh hoang tưởng

Bệnh hoang tưởng có rất nhiều triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Ở dạng nhẹ, bệnh có thể gây mất ngủ, khó ngủ, chán ăn, lười hoạt động, chỉ nằm một chỗ…

Khi nặng hơn, bệnh nhân sẽ có những rối loạn về hành vi như có ý nghĩ hoặc nói về các sự việc không có thật, hoang tưởng bản thân bị ma nhập, người chết nhập, luôn có cảm giác bị theo dõi, bị bắt, bị giết hại, hoang tưởng rằng mình là người tài giỏi, có phát minh, sáng chế… Có trường hợp lại bị rối loạn cảm xúc như có cảm xúc 2 chiều (vừa yêu vừa ghét), có cảm giác căm thù người thân… Những người mắc bệnh hoang tưởng thường rất hay đi lang thang, cười một mình, tự trò chuyện một mình…

Bệnh hoang tưởng và cách điều trị

-Tư vấn tâm lý: Tư vấn tâm lý (tâm lý) là điều trị chính cho bệnh hoang tưởng ảo giác. Tư vấn có thể bao gồm liệu pháp tiếp xúc, trong đó trực tiếp đối đầu với nỗi lo sợ sức khỏe trong một môi trường an toàn và tìm hiểu các kỹ năng để đối phó với những cảm giác khó chịu.

Bệnh hoang tưởng và cách điều trị

-Giáo dục: Được biết đến như Psychoeducation, loại tư vấn này có thể giúp hiểu rõ hơn về những gì bệnh hoang tưởng ảo giác, tại sao có nó và làm như thế nào để đối phó với nỗi lo sợ sức khỏe.

-Yếu tố gia đình: Yếu tố gia đình rất quan trọng trong việc chăm sóc, nhắc nhở người bệnh tự giác uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn. Người bệnh có thể làm việc tuy nhiên không được làm việc nặng nhọc, thức đêm. Không uống rượu, bia, hút thuốc lá. Với trà, cà phê có thể dùng chừng mực.

Việc phục hồi chức năng cho bệnh nhân như lao động nhẹ, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, điều độ trong sinh hoạt giúp ổn định 50% tình trạng bệnh. Bên cạnh đó cần lưu ý việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá, stress, , tình trạng gia đình (người thân bị mất, bản thân ly thân, ly hôn…) là các yếu tố thúc đẩy chứ không phải là nguyên nhân gây ra bệnh hoang tưởng ảo giác.

Bệnh hoang tưởng gây cho người bệnh rất nhiều phiền toái và mệt mỏi, chính vì vậy bạn nên tìm hiểu về bệnh hoang tưởng và cách điều trị ngay từ hôm nay để có một lối sống khoa học và lành mạnh cho cả bạn và người thân.

>> Tham khảo: 

Bệnh đột quỵ và cách phòng tránh

Dấu hiệu bệnh đại tràng

Recommended Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *